Pages

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

CON ĐƯỜNG KINH DOANH GẠO - CỨ ĐI RỒI SẼ ĐẾN

KINH DOANH GẠO – HÃY CỨ ĐI RỒI SẼ ĐẾN
  1. Làm hàng theo nhu cầu thị trường.
Một sơ suất nhỏ trong các bài viết trước của VGTG là nêu bật thông tin về Chợ đầu mối lúa gạo Cái Bè Tiền Giang cũng như của DNTN-Nhà máy lau bóng gạo Mai Tư Hoảnh quá chi tiết. Từ đó dẫn đến hệ quả to là rất nhiều anh chị, các bạn đang muốn khởi động dự án kinh doanh gạo sau khi đọc xong thì ngay tức khắc đều nhấc máy alo ngay cho VGTG để nhờ tư vấn thêm, xin bảng báo giá tất cả các loại gạo ở chợ đầu mối…v.v. Từ thông tin tương tác, VGTG nhận thấy các bạn đa phần đều quá hối hả mà bỏ qua nhiều chi tiết tuy cơ bản nhưng lại rất quan trọng như sau.
Người kinh doanh giỏi là người … đã biết có lãi ngay từ lúc mua vào ? Đúng. Chợ đầu mối lúa gạo Cái Bè Tiền Giang là nơi cho bạn giá gốc tốt nhất, danh mục hàng hóa đầy đủ nhất, chi phí vận chuyển về nơi bán thấp nhất ? Đúng. Nhưng nguyên tắc vàng <Bán cái thị trường cần chứ không phải bán cái bạn có> thì luôn là Đỉnh của những thứ Đúng vừa kể trên.
Bạn biết gì về CBRE, về Nielsen ? Họ là những công ty Nghiên cứu thị trường & Tư vấn thông tin hàng đầu hiện nay. Khách hàng của họ là ai? Là những công ty lớn, tập đoàn sản xuất đa quốc gia. Mỗi khi có nhu cầu tung ra một sản phẩm mới cho thị trường, việc đầu tiên họ làm không phải là tìm nguồn cung nguyên phụ liệu giá tốt (đầu vào) mà là đi nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng (đầu ra). Bằng cách nào? Bằng cách đi thuê ngoài, hoặc mua lại dữ liệu phân tích, thông tin thị trường được cập nhật số liệu Real Time từ những công ty chuyên làm nghiên cứu thị trường như trên vừa nói.
Chắc bạn sẽ hỏi ? Kinh doanh nhỏ lẻ thì lấy quái đâu ra tiền mà đi thuê ngoài làm nghiên cứu thị trường? Đúng. Nhưng ít ra, khi đã hiểu được căn bản của vấn đề, thì bạn cũng đã biết cách tự đi làm một khảo sát nhỏ cho dự án kinh doanh của mình chứ !
  • Đặc điểm cơ học dân số: Dân cư khu vực bạn đang sinh sống hay khu vực bạn đang định mở cửa hàng thuộc tầng lớp lao động bình dân hay trung lưu cao cấp? Gạo thơm ngon miệng sẽ có phân khúc giá khác với gạo ngang no cơm chắc bụng.
  • Đối tượng khách hàng bạn đang nhắm tới là khách mua lẻ, hộ gia đình hay khách mua sỉ như quán cơm, nhà hàng, căng tin cơ quan, bệnh viện, trường học ? Đối tượng khách hàng lẻ hay sỉ sẽ có độ quan tâm về chất lượng gạo, mã gạo trắng bóng, tỷ lệ tấm (hạt gạo gãy) hoàn toàn khác nhau.
  1. Đối chiếu nguồn lực – Xác đinh quy mô
Từ những thông tin có được từ những chuyến khảo sát thị trường tự thân thực hiện vừa nêu trên, bước kế tiếp của bạn sẽ là làm một phép so sánh nhỏ giữa nguồn lực hiện có của mình và đích ngắm thị trường nào sẽ là khả thi, là phù hợp nhất với mình. Bạn muốn kinh doanh nhỏ lẻ, làm cuốn chiếu dần dần, hay chơi lớn, chơi khô máu luôn vì mình dồi dào tài nguyên cùng vô số các mối quan hệ có thể hái ra tiền.
“VGTG chỉ cần cung ứng gạo, hợp đồng cứ để bọn tớ lo !!”. Dù rất thích làm việc với nhiều anh chị, các đối tác với phong thái tràn đầy tự tin và nhanh nhẹn như vậy, nhưng VGTG cũng phải cảnh báo với các bạn một điều hầu như ai cũng biết nhưng lại dễ mau quên. Bán lẻ là lụm bạc cắc, lụm bạc cắc tuy mệt nhưng tỷ lệ lợi nhuận cao và trên hết là an toàn. Bán sỉ sẽ lời nhiều theo quy mô, nhưng để bán sỉ được sẽ phải có quan hệ để lấy hợp đồng. Nhiều quan hệ tốt sẽ cho nhiều hợp đồng với giá tốt. Nhưng quá nhiều CÔNG NỢ cũng sẽ rất dễ làm bạn khánh kiệt.
Thêm một câu hỏi nhỏ: Bạn biết cách chào giá cho những hợp đồng lớn,ăn hàng đều đặn và lại thanh toán ổn định hay chưa ? Ví dụ như, làm sao có được một hợp đồng cung ứng gạo cho Bếp ăn học đường của các trường bán trú, nội trú trên địa bàn Tp.HCM chẳng hạn? Bạn thấy khách hàng này tiềm năng không ? Quá tiềm năng và hấp dẫn đi chứ. Tp.HCM có tổng cộng 120 trường THCS và THPT, mỗi trường 2.000 em học sinh. Bình quân mỗi trường tiêu thụ khoảng 5 tấn gạo thơm mỗi tháng. Đó là chưa kể đến nhóm trường Mầm non, nhóm trường tiểu học dù sức ăn của các bé yếu hơn các anh chị khóa trên. Nhưng bạn vẫn sẽ mãi là người đứng ngoài cuôc nếu không có quan hệ và không hiểu luật chơi khi giá thấp không là lợi thế cạnh tranh. 
Lý thuyết cạnh tranh cơ bản của thị trường là khi chất lượng hàng hóa của bạn cung cấp bằng hoặc TỐT hơn, nhưng giá thì chỉ bằng hoặc THẤP hơn đối thủ thì bạn WIN.Tuy nhiên, thực tế thì luôn sinh động và nhiều khác biệt. Để luôn chiến thắng được đối thủ cạnh tranh thì bạn phải biết cách chơi theo kiểu WIN – WIN.
VD: Cô (Hiệu trưởng) ơi, Hợp đồng cung cấp Gạo năm mới cho Bếp ăn nội trú Trường ta, năm sau cô để em làm nhé. Em có nguồn cung tốt từ Nhà máy lau bóng gạo Mai Tư Hoảnh ở miền Tây, chất lượng Ok lắm ah, có chứng nhận gạo sạch hẳn hoi. 
Ghi chú: Cái ưu tiên của Cô/Thầy hiệu trưởng là nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo cho bếp ăn, cho học sinh thân yêu trường mình nên mới duyệt cho Bạn mức giá hơi cao hơn so với giá như thế. Vậy thì ĐỪNG NHẮM VÀO GIÁ THẤP MÀ CHÀO HỢP ĐỒNG, bạn nhé !
Nguồn cung ổn định, chất lượng hàng đảm bảo là việc của VGTG. Việc của Bạn là phải hiểu quy tắc Double Win, Triple Win trong thương mại, trong cách chinh phục trái tim của người duyệt HĐ.
  1. Đăng ký kinh doanh
Hiện tại, việc đăng ký kinh doanh rất dễ dàng thực hiện. Bên cạnh đó, chính sách thuế hiện nay cũng tương đối dễ thở hơn so với trước đây (hy vọng sẽ tiếp tục như vậy). Bạn chỉ việc liên hệ UBND Phường xã gần nhất để được hướng dẫn kê khai, đăng ký thông tin theo các trình tự sau:
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Hợp đồng thuê nhà, Tờ khai thông tin theo loại hình (Hộ kinh doanh cá thể, DNTN, Cty TNHH, CTCP), Bản sao CMND chính chủ. Khai vốn đăng ký thấp xuống so với thực tế, bạn nhé !
  • Tờ khai thuế: Sau khi có Giấy chứng nhận ĐKKD, bạn đã có thể bắt đầu tiến hành kinh doanh ngay. Sau đó sẽ tự có cán bộ thuế đến ngay cơ sở để đánh giá (họ ân cần lắm, phục vụ tận nhà luôn), đưa tờ khai thuế, thông báo mức thuế môn bài theo ngành hàng kinh doanh đã đăng ký (đóng 02lần/ năm), mức thuế khoán theo doanh thu đánh giá (đóng theo quý).
  • Là hàng nông sản chỉ qua sơ chế, bóc tách vỏ, bản thân sản phẩm Gạo không cần có giấy chứng nhận Vệ sinh –ATTP như các sản phẩm chế biến khác. (Vd:hạt đậu nành không cần giấy VSATPP, nhưng thương hiệu Chao ABC thì phải cần). Tuy nhiên, người kinh doanh mặt hàng lương thực thực phẩm (Chủ hiệu và người bán chính) phải trải qua khóa tập huấn về Đảm bảo vệ sinh an toàn trong kinh doanh & Phiếu khám sức khỏe.
  • Quản lý thị trường: Sau khi có đầy đủ những giấy tờ trên thì bạn vô tư tiếp các anh ấy mà không cần đắn đo gì hết. Có điều…đồng tiền đi trước vẫn luôn là đồng tiền khôn. Phong bì chút ít cho mỗi kỳ tổng thanh tra trên toàn tuyến của mấy anh ấy, bạn nhé !
  1. Bài trí cửa hàng – Đầu tư quầy kệ.
Nhiều bạn alo đến, nói chuyện nhỏ nhẹ, dễ thương nghe muốn đứt từng khúc ruột luôn:”Anh VGTG ơi, em muốn kinh doanh gạo, mặt bằng nhà có sẵn, nhưng lại chưa có kinh nghiệm, vốn liếng cũng không có nhiều, nhưng đọc các bài viết tư vấn kinh doanh gạo của anh trên website ChogaoTienGiang.com thấy hay quá, nên em quyết định “nàm tới nuôn”. Nay em alo, nhờ anh tư vấn trực tiếp thêm xíu thông tin nữa ah?” (cảm thấy phê phê, xen lẫn tự hào).
“Anh ơi, vốn em có chừng 30-50t thôi, em mua hàng số ít anh có giao không, mình đầu tư quầy kệ bao nhiêu tiền anh, hay em mời anh đến chơi nhà, tham quan địa bàn, rồi tư vấn thêm thông tin cho em, anh VGTG nhé !” (cảm thấy … ná thở).
Là DNTN –Nhà máy lau bóng gạo đầu tiên ở ĐBSCL có kênh tư vấn riêng, khi đến với VGTG, bạn sẽ được cập nhật, giải đáp hoặc kết nối thông tin miễn phí trong lĩnh vực kinh doanh lương thực nói chung hay lúa gạo nói riêng (nội địa và xuất khẩu). Tuy nhiên, vì khối lượng công việc thường nhật quá nhiều, chúng tôi hiện tại không thể thêm luôn phần tư vấn thiết kế cho đối tác mặc dù rất mong muốn. Bên cạnh đó, thông số về diện tích cửa hàng, quy mô triển khai của từng bạn là khác nhau nên VGTG cũng không thể cung cấp cho bạn được con số cụ thể trong khoản mục đầu tư cửa hàng, quầy kệ cùng các trang thiết bị cơ bản khác.
Thứ tốt nhất là thứ phù hợp với mình nhất. Bạn có thể trực tiếp đến một cửa hàng kinh doanh gạo lẻ nào đó trong khu vực, tham khảo và lập một danh sách trang thiết bị cần có cho cửa hàng của mình, với đúng tính toán theo diện tích, tổng số chủng loại mặt hàng cần bán…v.v.
Danh mục tham khảo (15-20t): Bảng hiệu, băng rôn áp phích quảng cáo, xe máy đi giao hàng, máy may cầm tay, cân 12kg & 60kg, xôm gạo, xúc gạo, bao PP (5kg, 10kg, 20kg…khách mua nhiều, giao tại nhà), túi bóng (bao nylon: 1kg, 2kg, 5kg khách mua ít, tại cửa hàng)  xô inox trưng bày, namecard, bảng tên gạo, bảng giá gạo, thư giới thiệu, 1-2 bình PCCC 10kg. Xô nước đá miễn phí dựng trước cửa hàng.

Ảnh minh họa: Cửa hàng DNTN Gạo Phương Nam – Nhà phân phối độc quyền sản phẩm Gạo tươi đóng túi Mai Tư Hoảnh của VGTG tại Tp.Buôn Mê Thuột – Daklak. Có khác biệt gì so với những cửa hàng gạo lẻ khác mà bạn từng thấy hoặc mường tượng qua cho Cửa hàng tương lai của mình không ?
  1. Nguồn hàng – Mặt hàng chiến lược.
Như đã đề cập ở phần 1, sau khi nghiên cứu đặc điểm cơ học dân số, bạn sẽ phần nào biết được mình cần nhập hàng gạo ngang giá bình dân nhiều hơn hay gạo thơm cao cấp nhiều hơn. Xong một việc!
Khái niệm tiếp theo bạn cần phải hiểu: Là lương thực chính trong bữa cơm người Việt, gạo được xếp vào nhu yếu phẩm cơ bản. Thị trường là vô cùng rộng lớn, tuy nhiên nếu người người ăn gạo, thì cũng sẽ có nhà nhà kinh doanh gạo. Với loại mặt hàng cơ bản, quy trình sản xuất không đòi hỏi quá nhiều công nghệ cao, rào cản gia nhập ngành thấp, thì biên lợi nhuận của sản phẩm đó sẽ tương đối mỏng. Theo cách làm hiện nay, lợi nhuận kinh doanh gạo sẽ đến từ quy mô đơn hàng, nguồn cung giá tốt, chi phí vận chuyển thấp và nhiều chiêu trò khác nữa nhưng đây không phải là vấn đề VGTG muốn bàn với các bạn, những người đang hừng hực lửa khởi sự kinh doanh theo từng dòng viết của bài chia sẻ này.
Chưa học bò đã lo học chạy, ông bà xa xưa mà đã răn thì vấn đề đúng là căng lắm. Bạn đang ở giai đoạn nào trên chặng đường kinh doanh ? Giai đoạn khởi sự, khởi tạo. Vậy thì, bạn phải đồng ý với VGTG rằng, có lợi nhuận không phải là ưu tiên quan trọng nhất hiện nay đối với bạn so với việc quen nghề, rành việc. Vậy thì, nguồn cung giá tốt nhưng phải mua tại chợ đầu mối lúa gạo Tiền Giang với số lượng nhiều để tiết kiệm chi phí, tăng sức cạnh tranh, gia tăng lợi nhuận vô tình sẽ trở thành gánh nặng chứ không phải là lợi thế cho bạn.
Phương pháp tiếp cận tối ưu cho bạn hiện nay là nhập hàng số lượng ít theo từng chuyến nhỏ qua trung gian, đại lý cấp 1. Bạn sẽ phải nhập hàng với giá cao hơn giá chợ đầu mối, bạn sẽ nhập hàng cũ hơn so với nhập từ chợ đầu mối, bạn sẽ nhập hàng có chất lượng không được đảm bảo bằng so với nhập từ chợ đầu mối…và nhiều thứ không bằng khác nữa. Nhưng bạn sẽ có ngay được một danh mục hàng hóa phong phú, đầy đủ chủng loại từ bình dân đến cao cấp mà không phải sợ TỒN KHO, thứ đáng sợ thứ hai của dân kinh doanh sau công nợ. Việc triển khai kinh doanh theo hình thức cuốn chiếu như vầy sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ thực tế thương trường.
Vậy, khi nào mới có thể được coi là quen nghề, rành việc trong lĩnh vực kinh doanh gạo ? Khi nào mới có thể nâng cấp nguồn cung để có lợi nhuận nữa chứ như vậy giống làm không công cho mấy cha trung gian, mấy mẹ đại lý cấp 1 luôn rồi. Nhanh chậm còn tùy vào đam mê kinh doanh, khả năng nắm bắt thông tin, tốc độ chinh phục thị trường của chính bạn nữa. Căn cứ vào các câu hỏi sơ bộ bên dưới để đánh giá mức độ am hiểu lĩnh vực của bạn nhé:
  • Phân biệt các loại gạo theo tính chất ?
  • Phân biệt mã gạo trắng đen đẹp xấu, tỷ lệ tấm nhiều ít ?
  • Pha hàng, phối trộn gạo theo khẩu vị và khoảng giá mong muốn của khách hàng ?
Danh mục hàng hóa tham khảo:
STT Tính chất cơ bản Tên gọi thông thường
1 Nở thường 504, AB, Bụi nở, Thông dụng.
2 Dẻo thường Dứa 64, 6976, 5451
3 Nở xốp, mềm cơm Butin, Hàm Châu, Samơ, Sơri
4 Thơm nhẹ Tài nguyên, Thơm Mỹ, Jasmine
5 Thơm vừa Thơm Lài, Thơm Nhật, Chợ Đào
6 Thơm nhiều Thơm Thái, Đài Loan, Lài Sữa, Lài Miên
7 Tấm Tấm thơm
8 Nếp Ngỗng, Thái
9 Gạo đóng túi Hạt ngọc trời, Nosavina, Ita-Rice
10 Gạo thực dưỡng, hữu cơ Vibigaba, Hữu Cơ Hoa Sữa

Ghi chú: Sau khi đối chiếu thông tin thực tế, bạn có thể lấy từ trung gian, đại lý cấp 1 với số lượng 50-100kg mỗi loại. Không bắt buộc phải có đầy đủ hết chủng loại, nhưng yêu cầu độ rộng danh mục phải thích hợp. Bên cạnh đó, khi lấy hàng hoặc lúc giới thiệu hàng cho khách, nguyên tắc là bạn phải bám theo tính chất cơ bản của gạo (đặc tính khi nấu thành cơm) để hỏi mua hoặc giới thiệu cho khách hàng khi bán. Vì tên gọi ABC này kia là sản phẩm sáng tác theo thị hiếu tiêu dùng của bạn hàng. Cùng một loại gạo, chỗ này tên A, nhưng chỗ khác sẽ là tên B.
Qua một khoảng thời gian kinh doanh nhất định, bạn sẽ đánh giá được loại hàng gạo ngang giá thấp nào phù hợp nhất cho đối tượng khách hàng bình dân trong khu vực kinh doanh của mình. Doanh số trong tháng đã được trên dưới mức 10 tấn chưa ? Triển khai theo kiểu cuốn chiếu sẽ giúp bạn tìm ra được mặt hàng chiến lược. Thống kê doanh số tốt sẽ giúp bạn giảm thiểu tồn kho khi nâng cấp nguồn cung. Chúng ta sẽ phải học bò, để có thể đứng chựng vững vàng, và sau nữa mới là những bước chạy thần tốc, phóng nhanh nhưng không hề vượt ẩu. Và khi đó, con số lợi nhuận thực tế khi bán thành công mỗi Kg gạo là bao nhiêu, tư bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình – Kinh doanh gạo có lời ko ?
  1. Tiếp thị – Tất cả nằm ở sự khác biệt
Bạn hiện có bao nhiêu kế hoạch, phương án quảng bá cho sự kiện khai trương cửa hàng của mình ?
  • Bảng hiệu, băng rôn quảng cáo chào mừng khai trương, mua 10 tặng 1, mua gạo tặng thêm đường tiêu mắm muối ? OK.
  • Nhân viên kinh doanh phát tờ rơi, bảng giá gạo của cửa hàng trên phố, ngã tư, vào tận nhà dù là chung cư, hay tận hang cùng ngõ hẹp ? OK.
Còn gì nữa không ? Nếu câu trả lời là không thì chưa OK đâu ah! Vì các hình thức quảng bá vừa kể trên chỉ là mới là một trong ba vấn đề bạn phải chú ý thiết kế cho mảng PR của mình.
  • Bộ nhận dạng thương hiệu, bao gồm: Tên doanh nghiệp, cửa hàng. Logo, slogan, màu sắc chủ đạo…v.v. Dù chưa cần đầu tư mạnh ngay từ ban đầu để tiết kiệm chi phí, nhưng ít nhất bạn cũng phải có khái niệm về nó để phục vụ cho các kế hoạch mở rộng, phát triển sau này của mình nữa chứ. Vì làm ăn, sẽ như con thuyền trên dòng nước ngược. Không tiến, ắt phải lùi.
  • Quảng bá offline: Là các hình thức tiếp thị triển khai thực địa như vừa kể trên. Tuy nhiên, bạn phải có những cách làm khác biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng vào mình. Thay vì phát những tờ rơi báo giá hàng loạt mặt hàng gạo ngang giá bình dân, bạn sẽ đính kèm nó vào trang cuối trong các Thư giới thiệu sản phẩm Gạo sạch Hoàng Gia (loại hàng mà chỉ mình cửa hàng bạn có trong khu vực) được gấp xếp gọn gàng, bỏ trang trọng trong phong bì khi gửi cho khách hàng. 
Thay vì bán gạo kèm tặng phẩm, bạn có thể tặng 03 phiếu giảm giá 10% những lần mua sau khi khách chọn dùng Gạo sạch Hoàng Gia mà cửa hàng bạn phân phối. Bạn có nghĩ, giữa trưa hè oi ả, sẽ có người dừng lại uống ly trà lạnh miễn phí mà bạn thiết kế sẵn và ngắm nghía cửa hàng gạo lẻ của mình?
Bạn có nghĩ trên phố phường tấp nập, bỗng dưng đập vào mắt mình là một áp phích quảng cáo điểm bán Gạo tươi đóng túi. Lạ nhỉ, Gạo tươi là gạo gì? Chỉ một khoảnh khắc dừng chân, chỉ một chút tò mò trong tâm trí khách hàng thôi….nhưng sẽ là muôn vàn cơ hội cho bạn để giới thiệu hàng hóa của cửa hàng nhà mình.
Vì một lẽ quan trọng, bao nhiêu người biết bạn mới hay, chứ còn bạn biết bao nhiêu người thì quá bình thường! Bên cạnh đó, hhi trở thành Nhà phân phối sản phẩm Gạo Hoàng Gia, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn Giấy chứng nhận ĐKKD, Chứng nhận gạo sạch cùng Các chứng nhận, giải thưởng có liên quan khác để đóng khung, bày trí trước cửa hàng.       
  • Quảng bá online: Bạn có dùng Facebook hay các trang mạng xã hội khác không? Bạn có hay tra Google để tìm kiếm thông tin không ? Thế bạn đã biết gì về Online Marketing ? Nếu hoàn toàn không có chút thông tin, mù tịt 100% về khái niệm này thì không ổn rồi. Thật vui mừng, vì trong khi chờ đợi bạn tìm hiểu thông tin về cách thức tiếp thị mới mẻ và nhiều hiệu quả này, chúng tôi sẽ hỗ trợ chạy quảng cáo online cho bạn. Và cho đến nay, chúng tôi hiện là đơn vị duy nhất áp dụng dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng như thế này cho đối tác.
    THỰC PHẨM HOÀNG GIA
    Thực phẩm sạch cho mọi nhà
    Chuyên cung cấp các loại gạo, tấm, nếp...Cơm sấy chà bông, gạo lức...
    LIÊN HỆ : 090261618 - 0989731783

1 nhận xét: